Tiêu chuẩn khí thải EURO là nhóm tiêu chí định mức về nồng độ các loại khí thải sinh ra trong quá trình vận hành của xe thải ra môi trường.

tieu-chuan-khi-thai-e4

Tiêu chuẩn khí thải Euro bao gồm những định mức về nồng độ của các loại khí sinh ra trong quá trình xe hoạt động như nitrogen oxide (NOx), hydrocarbons (HC), carbon monoxide (CO) và các hạt vật chất (PM) được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng. Các định mức khí thải này cũng khác nhau khi áp dụng cho các lọai xe khác nhau (xe tải, xe hơi; xe hơi chạy xăng cũng khác xe hơi chạy dầu). Mục tiêu của các tiêu chuẩn này là để lọai trừ những chiếc xe tạo ra quá nhiều ô nhiễm (do hỏng hóc hay cũ…) và cũng vì mục đích bảo vệ môi trường. Các nhà sản xuất xe cũng vì thế mà có động lực và cả áp lực nhằm tạo ra những chiếc xe xanh hơn, sạch hơn, phù hợp với những tiêu chuẩn Euro cao hơn.

tieu-chuan-khi-thai-e4

Lợi ích khi nâng cao tiêu chuẩn khí thải EURO

Hệ thống tiêu chuẩn khí thải xe ô tô gồm có 6 mức, trong đó một số nước tiên tiến đã áp dụng EURO 6 cho xe hơi và EURO 5 cho xe tải. Mục đích của việc đưa ra tiêu chuẩn khí thải Euro nhằm kiểm soát lượng khí thải từ oto ra môi trường. Vì vậy một trong những lợi ích của tiêu chẩn này là bảo vệ môi trường không khí. Với tiêu chuẩn được nâng cao theo thời gian, lượng khói bụi và khí thải từ động cơ oto thải vào môi trường sẽ ngày càng giảm đi. Từ đó bầu không khí được bảo vệ, tình trạng ô nhiễm môi trường được cải thiện.

tieu-chuan-khi-thai-e4

Tiêu chuẩn khí thải EURO 1 – 6

Trước năm 2018, các loại xe ô tô tải hoạt động tại Việt Nam đang đạt mức tiêu chuẩn EURO 3 với nồng độ các loại khí như trong bảng tiêu chuẩn của EU.

Sau thời gian trì hoãn để các doanh nghiệp chuẩn bị cho việc sản xuất xe tải theo tiêu chuẩn mới, từ ngày 01/01/2018, tất cả các sản phẩm xe tải mới lưu hành trên thị trường sẽ phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng EURO 4. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, giám sát thực hiện của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô bảo đảm từ ngày 1/1/2018 tất cả các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 theo đúng qui định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg

tieu-chuan-khi-thai-e4

Sự khác biệt giữa tiêu chuẩn khí thải E3, E4 và E5

Hiện nay, theo quy định mới, xe tải lắp ráp trong nước cung cấp ra thị trường đã đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 4, các loại xe tải nhập khẩu đã đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 5, mức cao nhất trên xe ô tô tải hiện nay.

Có thể nói sự khác biệt lớn nhất giữa xe tải sử dụng động cơ tiêu chuẩn khí thải E3 và E4, E5 chính là toàn bộ xe tải sản xuất theo tiêu chuẩn khí thải mới đều là máy điện, sử dụng bộ điều khiển điện tử ECU.

tieu-chuan-khi-thai-e4

Xe tải Chenglong 9 tấn

Tất cả các hoạt động của xe đều đi qua bộ điều khiển này, xử lý tín hiệu rồi mới phát tín hiệu điều khiển các bộ phận khác, vì vậy nếu lái xe quen sử dụng máy cơ trước đây sẽ có cảm giác xe yếu hơn. Ví dụ khi nhấn ga, máy sẽ không thể đạt vòng tua nhanh như các loại xe trước đây nhưng không thể kết luận là xe yếu bởi xe sẽ mất một khoảng trễ để bộ điều khiển ECU xử lý và điều khiển tín hiệu.

Xe tải tiêu chuẩn EURO 4 còn được gắn thêm bình dung dịch Ure DEF giúp xử lý khí thải trước khi đi ra môi trường đạt nồng độ cho phép. Bình dung dịch này có thể tích 20 – 30 lít và mức tiêu thụ bằng 5 – 7% so với mức tiêu thụ nhiên liệu của xe.

xe-tieu-chuan-khi-thai-e4

Bình dung dịch Ure DEF có nắp màu xanh

Hiện tại xe tải Chenglong 9 tấn là sản phẩm xe tải đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 5, sử dụng khối động cơ Yuchai 180 6 xylanh, đáp ứng hoàn toàn các quy định về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, ngay cả khi tiêu chuẩn E5 sẽ được áp dụng tại Việt Nam vào năm 2022.

Xem thêm >>>>>> Xe tải Chenglong 9 tấn

Đăng bởi Admin